Đường Nguyễn Hữu Thọ từ đại lộ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ được mở rộng lên 60m và xây đường trên cao dài 7,2km với 4 làn xe.
Phối cảnh làm đường trên cao 4 làn xe trên đường Nguyễn Hữu Thọ. Ảnh: Sở GTVT TPHCM
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa trình UBND TP báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nâng cấp trục Bắc – Nam (đường Nguyễn Hữu Thọ), đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức – Long Thành, theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).
Đây là 1 trong 5 dự án giao thông được TPHCM triển khai theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98, cho phép thực hiện BOT đối với hạ tầng hiện hữu.

Dự án mở rộng và xây dựng đường trên cao trên tuyến Nguyễn Hữu Thọ là một phần quan trọng trong kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông của TP.HCM. Với tổng chiều dài 8,6 km, dự án sẽ mở rộng mặt đường lên 60 m để đáp ứng 10 làn xe, trong đó 7,2 km sẽ được xây dựng đường trên cao với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Dưới mặt đất, tuyến đường song hành mỗi bên rộng 3 làn xe, tốc độ tối đa 60 km/h. Dự án cũng bao gồm việc xây dựng hai nút giao quan trọng tại đường Nguyễn Văn Linh và cao tốc Bến Lức – Long Thành, ưu tiên kết nối trực tiếp từ đường Nguyễn Hữu Thọ đến hai trục giao thông lớn này.
Đường Nguyễn Hữu Thọ hiện là trục đường huyết mạch kết nối trung tâm TP.HCM với khu vực phía Nam và các tỉnh lân cận. Việc mở rộng và xây dựng đường trên cao sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông, cải thiện khả năng kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội cho khu vực.
Ngoài ra, các nhánh lên xuống đường trên cao sẽ được bố trí tại cầu Rạch Đỉa, khu vực đường Kho B, đường Phạm Hữu Lầu và đường Nguyễn Văn Tạo. Đồng thời, 14 cây cầu hiện hữu trên trục Nguyễn Hữu Thọ sẽ được mở rộng để đảm bảo lưu thông đồng bộ.
Dự án có tổng diện tích sử dụng đất khoảng 66,5ha, trong đó Quận 7 chiếm 13,28ha và huyện Nhà Bè 53,22ha. Phần đất cần giải phóng mặt bằng khoảng 2,27ha. Dự kiến có khoảng 98 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó 19 hộ phải giải tỏa hoàn toàn.
Tổng mức đầu tư dự án sơ bộ khoảng 9.894 tỉ đồng, chia thành bốn dự án thành phần.
Dự án thành phần 1: Bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại Quận 7, kinh phí 1.327 tỉ đồng.
Dự án thành phần 2: Bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại huyện Nhà Bè, kinh phí 18,8 tỉ đồng.
Dự án thành phần 3: Xây dựng nút giao đường Nguyễn Văn Linh và nút giao với cao tốc Bến Lức – Long Thành, kinh phí 2.441 tỉ đồng.
Dự án thành phần 4: Nâng cấp, mở rộng đường trục Bắc – Nam theo hợp đồng BOT với kinh phí 6.106 tỉ đồng (bao gồm lãi vay 530 tỉ đồng). Trong đó, vốn ngân sách thành phố chiếm khoảng 15% (891 tỉ đồng), còn lại 85% do nhà đầu tư tham gia (5.214 tỉ đồng).
Đường Nguyễn Hữu Thọ qua huyện Nhà Bè. Ảnh: Anh Tú
Dự án dự kiến trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư vào quý I/2025, lập báo cáo nghiên cứu khả thi trong quý II-III/2025.
Việc lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng dự kiến hoàn tất trong quý IV/2025.
Công tác giải phóng mặt bằng sẽ diễn ra từ quý IV/2025 đến quý III/2026.
Việc thi công các dự án sử dụng vốn ngân sách sẽ khởi công vào quý IV/2025, trong khi dự án BOT dự kiến triển khai vào quý I/2026 và hoàn thành năm 2028. Thời gian khai thác và thu phí của nhà đầu tư dự kiến kéo dài 22 năm 1 tháng.
Theo Sở GTVT TPHCM, việc nâng cấp trục Bắc – Nam sẽ giúp tăng năng lực vận tải, rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí logistics, đồng thời hình thành trục giao thông nhanh kết nối các tuyến vành đai, cao tốc, cũng như liên kết vùng giữa TPHCM với các tỉnh miền Tây và miền Đông Nam Bộ.